วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

Honda Jazz Hybrid 2012 (2555)

          Jazz Hybrid มีรูปโฉมที่แตกต่างออกไปจาก Jazz รุ่นมาตรฐานตรงแผงกระจังหน้าที่เป็นชิ้นงานโครเมี่ยม ไฟหน้ามีสีแกมฟ้าในแบบรถไฮบริด ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Integrated Motor Assst (IMA) ซึ่งมีใช้ในรุ่น Insight และ CR-Z
          Honda Jazz Hybrid ถือเป็นรถเล็ก Hybrid รุ่นแรก ๆ ของโลกก่อนใคร ดีไซน์ตัวรถไม่แตกต่างจาก Honda Jazz 15X มากนัก เพียงแต่ชิ้นส่วนกระจังหน้าให้มาแนวโปร่งใส, เปลี่ยนชุดโคมไฟท้ายให้ดูโปร่งใสอมฟ้า แน่นอนสีตัวถังก็ไม่เหมือนใครด้วยสีเขียวเจิดจ้า


จุดเด่นที่ไม่มีใครยอมใครก็คือขุมพลัง IMA Hybrid ที่ยกชุดมาจาก Honda Insight มาใส่ในเรือนร่าง Honda Jazz รุ่นนี้ชนิดไม่ต้องกลัว Insight ขายไม่ออกกันเลยทีเดียว ขุมพลังชุดนี้มีรหัสว่า LDA-MF6 ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,339 ซีซี พร้อมวาล์วแปรผัน i-vtec ให้กำลัง 88 แรงม้า (PS) ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.3 กิโลกรัมเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า 14 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 8 กิโลกรัมเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล เมทัลไฮดราย มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์ ควบคุมผ่านเกียร์ CVT สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 12.6 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุด 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 4.5 ลิตร/100 กิโลเมตร โดย Honda อ้างว่า Jazz Hybrid คือรถเกียร์อัตโนมัติในตลาด B-Segment ที่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุดคือเพียง 104 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น


          หลายคนอาจจะเป็นห่วงเรื่องพื้นที่จุสัมภาระที่ต้องมีส่วนหนึ่งสูญเสียให้กับการจัดเก็บชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ แต่สำหรับ Jazz Hybrid แล้ว ต้องบอกว่า หายห่วงในเรื่องนี้เพราะรถรุ่นนี้มาพร้อมระบบที่นั่งที่เรียกว่า Magic Seat ซึ่งเบาะทุกชิ้นสามารถถูกพับเก็บได้ทั้งหมด(ถ้าใช้สเปคเดียวกับยุโรป) ส่วนฐานเบาะก็ถูกพับเก็บได้อีกต่อหนึ่งเพื่อเพิ่มระดับความสูงของพื้นที่จุสัมภาระได้อย่างเต็มที่้ ทำให้ปริมาตรจุสัมภาระเพิ่มจาก 300 ไปเป็น 831 และ 1,320 ลิตร ตามลำดับ

          ผลงานของเครื่องตัวนี้สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองในโหมด 10-15 ได้ถึง 30 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนในโหมด JC08 อันเข้มงวดก็มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 26 กิโลเมตรต่อลิตร

          จุดเด่นของ Honda Jazz Hybrid ที่เหมือนกับรุ่นสันดาปภายในก็คือยังคงรักษาเนื้อที่ห้องโดยสารและความ อเนกประสงค์ไว้เช่นเคย เคล็ดลับน่ะหรือเพียงแค่ออกแบบแบตเตอรี่ใต้พื้นห้องสัมภาระโดยไม่รบกวน เนื้อที่ห้องโดยสารแต่อย่างใด

          ท่าไม้ตายอีกประการหนึ่งที่จะช่วยให้ ชื่อ Honda Fit ทะยานในตลาดญี่ปุ่นแซง Toyota Prius ได้นั่นก็คือราคา Honda Fit/Jazz Hybrid จัดเป็นรถ Hybrid ที่มีราคาถูกที่สุดในตลาดญี่ปุ่นและตลาดโลกกันเลยทีเดียว โดย Honda สามารถตั้งราคา Jazz Hybrid ต่ำกว่า Honda Insight ได้ชัดเจนมาก เหตุผลสำคัญก็คือหลักการ Economy of Scale เท่านั้นเลย

ราคาเริ่มต้น Honda Jazz Hybrid อยู่ที่ 1,590,000 เยนในรุ่นต่ำสุด, 1,720,000 เยนสำหรับรุ่น Smart Selection และ 2,100,000 เยนติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานครบ

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ -TUM- แห่ง HondajazzLover จากกระทู้
http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=16820.220

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น